Saturday, May 2, 2015

ไปนานแค่ไหนถึงพูดได้ (要学多久才能说汉语?)

ตอนก่อนนู้น (ไม่นานนะจ๊ะ โพสที่แล้วเอ๊ง) สุ่ยหลินเล่าถึงว่าเราจะไปเรียนเมืองไหนดี สรุปมโนว่าเราเลือกเมือง เลือกมอได้แระ

คำถามต่อไป...คือแล้วจะไปนานแค่ไหน แม่ก็ห่วง พ่อก็รัก แฟนก็คิดถึง หมาที่บ้านก็จะหงอยเหงาหากเราไม่อยู่




อันนี้ขอตอบแบบรวบรัดตัดความเลยว่า ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย ดีกรีและความสามารถภาษาจีนของเรา ณ ตอนนี้ค่า

หากไปเรียนภาษา ถ้าเป้าเราแค่ ต้องการฟังให้ออก พูดได้ เขียนอ่านไม่เน้น เน้นกลับมาขายของได้ไวๆ ช่วยงานที่บ้านได้ไว ก่อนไปพื้นฐานไม่มี ดีกรีไม่ปรารถนา แบบนี้ 1 ปี แบบไปตามลำพังเอาอยู่ค่ะ แต่ไม่ใช่เช้าเข้าสมาคมคนไทย เรียนเสร็จมาช่วยสมาคมคนไทย (เข้าได้ค่ะ แต่เป็นแค่สมาชิกขาจรจะดีกว่า) แบบนี้ 2 ปียังไม่แน่เลย ต้องเน้นๆ กับคนจีน แสวงหาโอกาสใช้ เพื่อนคนจีนไม่มี ก็จารย์ก็ได้ อย่างน้อยเกาหลีก็เอาได้

ถ้ามีพื้นฐานอยู่บ้างแล้ว 6 เดือนขึ้นไปกำลังงาม กลับมาใช้งานได้นะสุ่ยหลินว่า
เอาใหม่...ถ้าเป้าเราต้องการเรียนเพื่อเข้ามหาลัย ป.ตรี ป.โท เอาดีกรี ไม่มีพื้นฐานมาก่อน สุ่ยหลินว่า 1.5 ปีขึ้นไปเตรียมไว้เผื่อเลย เพราะต้องสอบ HSK อีก แล้วถ้าพื้นเราอ่อน เวลาเรียนรวมกับคนจีนจะฟังไม่ทัน จดเล็กเช่อร์ไม่ทันด้วย และอีกครั้ง...เน้นว่าอย่าอยู่กับคนไทยเยอะ เสียตังค์มาเรียนแล้วง่า..
ถ้าพื้นฐานพอมี 1 ปีก็น่าจะได้

ดึกแล้วขอจบแบบรวบรัดค่า

สุ่ยหลิน^^

No comments:

Post a Comment