Friday, May 1, 2015

อย่าทิ้งฝรั่งนะ

สุ่ยหลินจั่วหัวให้มันส์ไว้หน่อย แต่จริงๆ ที่อยากบอกก็คือว่าถึงแม้ว่าเราตั้งใจอยากจะเอาดีภาษาจีนแล้วก็อย่าทิ้งภาษาอังกฤษอย่างเด็ดขาด

อันนี้ขอเล่าจากประสบการณ์ตัวเองเลยนะ ว่าเห็นมาพอสมควรที่คิดว่าชั้นจะเรียนภาษาจีนล่ะ ภาษาอังกฤษไม่ต้องเรียนมันล่ะ ปวดหัว จำไม่ไหว เอานี่ล่ะ ชั้นร้ากกู่เทียนเล่อ ฯลฯ
สุ่ยหลินขอแนะนำอย่างใจจริงของหมวยเลยว่า อย่าค่ะ อย่า!!!





อย่างแรกเราต้องยอมรับกันก่อนว่าภาษาสากลในโลกนี้อันดับ 1 ก็ยังเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนอันดับ 2 จะเป็นภาษาอะไรก็ขึ้นอยู่กับมุมมองและการใช้งาน ถ้าเป็นโซนฝรั่งอันดับ 2 ก็น่าจะเป็นสเปนหรือฝรั่งเศส
แต่ถ้าเป็นเอเชียก็ไม่พ้นจีน เกาหลี หรือ ญี่ปุ่น แล้วแต่ว่าเราจะเชียร์ใคร (ซึ่งพวกเราโน้มเอียงมาทางจีนสินะ55)

ดังนั้นถ้าคิดจะเรียนแต่ภาษาจีนแล้วภาษาอังกฤษไม่เอาเลย สุ่ยหลินบอกเลยค่ะว่าโอกาสทางการงานของเราจะไม่กว้าง แคบ และค่าตอบแทนจะไม่ดีเท่าคนที่ได้ทั้งจีนและอังกฤษ

ก่อนที่จะไปเรียนเมืองจีนสุ่ยหลินก็ทำงานบริษัทฝรั่ง ภาษาจีนน่ะเหรอไม่กระดิกและด้วยโอกาสที่ได้ทำงานบ.ฝรั่งนี้เอง ก็ทำให้ภาษาอังกฤษของตัวเองพัฒนาไปด้วย เพราะถูกบังคับให้ใช้ทุกๆ วัน เลยทำให้เห็นว่าสวัสดิการอะไรต่างๆ หรือระบบต่างๆ ของบ.ฝรั่งมีมาตรฐานกว่าจีนแยะ ตรงๆ
ถ้าเราได้แต่ภาษาจีนเท่านั้น เราจะได้ทำงานเฉพาะบ.จากจีนหรือไต้หวันไม่มีตัวเลือกอื่นๆ เลย ลองมองย้อนในไทยซิ ว่ามีแค่กี่บ.ที่ส่งเสริมจีนเพียวๆ

แต่ถ้าเราได้สอง เราจะมีโอกาสที่จะได้ทำงานที่เงินเดือนหรือค่าตอบแทนสูงขึ้นจากบ.ฝรั่งด้วย
เดี๋ยวนี้มีบริษัทข้ามชาติของฝรั่งไปเปิดที่เมืองจีนเยอะแยะ บางบริษัทยังมีสาขาอยู่เมืองไทยอีกด้วย เป็นโอกาสดีมากๆสำหรับเราหากว่าเราสื่อสารได้ทั้งจีนและอังกฤษ (ฝรั่งหัดจีนก็ยาก คนจีนหัดอังกฤษก็คงยากพอกัน เราเลยกลายเป็นพวกครึ่งๆ คือได้ทั้งคู่) โอกาสเป็น Expat ประจำอยู่เมืองจีนก็มีอยู่นะ
ถ้านึกภาพไม่ออกก็ลองนึกแบบนี้ซิคะ วิศวกรที่ได้แต่ทักษะวิศวะอย่างเดียว (นาย A) กับวิศวะที่ได้ทั้งทักษะวิศวะและสื่อสารภาษาอังกฤษได้ด้วย (นาย B)ใครจะได้ค่าตอบแทนมากกว่ากัน

เชื่อไหมสุ่ยหลินเห็นมาแล้ว B เก่งวิศวะสู้ A ไม่ได้แต่พูดภาษาอังกฤษให้ฝรั่งรู้เรื่องได้ ได้เงินมากกว่า
แน่นอนหลายคนอาจบอกว่าทำไม่ไหวหรอก ที่จะให้ความสามารถของสองภาษานี้เท่าๆ กัน (เหมือนทักษะวิศวะกับภาษาอังกฤษ)

คำตอบจากสุ่ยหลิน ไม่จำเป็นต้องเท่ากันค่ะ
ดูว่าอะไรที่เป็นหลักของเรา ถ้าหลักของเราคือวิศวะ ก็จับหลักให้แม่น พัฒนาให้เก่งแล้วให้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือนำทาง ไม่ต้องพูดให้เลิศหรู แกรมม่าเป๊ะ ศัพท์เทพ พูดให้ฝรั่งรู้เรื่องและฟังฝรั่งพูดออกก็พอแล้ว

เอามาประยุกต์ใช้กับภาษาจีนที่เป็นหลักของเรานะคะ
สู้ๆ ฮึบๆๆ

สุ่ยหลินเป็นกำลังใจให้ค่ะ^^

No comments:

Post a Comment