Monday, August 3, 2015

คนจีนเค้าเขียนตัวหนังสือตามที่เห็นตาเห็น!

สุ่ยหลินไปเจอเกมทายคำมาค่ะ น่าสนใจมากๆ สำหรับผู้เริ่มเรียนภาษาจีนเลยนะ ถึงแม้ว่าจะเป็นหนังสือสำหรับเด็กแต่ก็ช่วยให้ผู้ใหญ่อย่างเราๆ เรียนภาษาจีนตั้งแต่เริ่มได้ดี เข้าใจที่มา ที่สำคัญไม่ลืมด้วยว่าทำไมถึงเขียนแบบนี้

อย่างที่เรารู้กันนะคะ คนจีนโบราณนี่เค้าเขียนตัวอักษรจากสิ่งที่เค้าเห็นตามธรรมชาติ อักษรจีนจึงเป็นอักษรภาพ บอกว่าภาพนั้นคืออะไรแต่ไม่บอกเสียง

กลับข้างกะภาษาไทยที่เป็นอักษรบอกเสียงแต่ไม่บอกภาพ เพราะถ้าเราสะกด ก ไก่ + สระอาได้ เราก็ออกเสียงเป็น "กา" ได้ แต่ถามว่ารู้จักป่าวว่าก็กาคือนกชนิดหนึ่งสีดำ คำตอบคือไม่รู้ ต้องมาเรียนทีหลัง

ดังนั้น อักษรจีนที่ว่ายากๆ เพราะมันมีการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาตั้ง 5 พันปี รูปร่างอะไรๆ ก็เปลี่ยนไปเยอะ เราจึงไม่รู้ว่าที่มาแต่แรกหน่ะ มากันแบบนี้!

วันนี้เรามาเริ่มแต่ก้าวแรกเลยดีไหมคะ เลือกเติมคำลงในช่องว่าง สังเกตดีๆ สุ่ยหลินย้ำว่าเค้าเขียนอย่างที่ตาเค้าเห็นจริงๆ เลยน้า



เติมอักษรในช่องว่าง 
山      木      鱼      犬      土      
川     水     日     鸟

http://jpfsyd-classroomresources.com/r45.html

ป.ล. มีตัวนึงคือ นก นะคะ อย่ามองเป็นไก่เหมือนสุ่ยหลินล่ะ 

เดวสุ่ยหลินมาเฉลยทีหลังน้า อย่าลืมว่าก้าวแรกของเราคือก้าวต่อไปของอนาคตนะค้าา (คมม่ะ ตัวเอง)

สุ่ยหลิน^^


เฉลยแล้วนะจ๊ะ


เป็นไงบ้างทำถูกกันไหมเอ่ย?








No comments:

Post a Comment